Đào tạo Sau đại học - Trường Du lịch - Đại học Huế

Buổi chia sẻ học thuật cùng Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng Hải

Buổi chia sẻ học thuật cùng Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng Hải

Trong khuôn khổ chương trình đào tạo cao học, từ ngày 27/12 - 29/12/2021, TS. Nguyễn Thị Hồng Hải (Trường Đại học Greenwich, Anh) đã có buổi chia sẻ học thuật trực tuyến học phần “Những vấn đề du lịch đương đại” (Tạm dịch: Comtemporary Issues in Tourism) cho các học viên cao học đang theo học tại Trường Du lịch – Đại học Huế.

Ngoài sự tham gia của các học viên cao học khóa VI năm 2021, chương trình đã thu hút sự quan tâm của đông đảo giảng viên Trường Du lịch. Buổi trao đổi xoay quanh ba chủ đề chính: (1) Quản trị khủng hoảng và khả năng phục hồi trong du lịch (Cris management and resilience in Tourism); (2) Hạnh phúc và du lịch (Wellbeing and tourism) & (3) Các xu hướng: Du lịch thông minh và tính chân thật (Trends: Smart tourism and Authenticity in Tourism). Đây là các chủ đề nghiên cứu mới mẻ và có ý nghĩa trong nghiên cứu cũng như thực tiễn phát triển du lịch.

 

Du lịch được xem là một trong những lĩnh vực nhạy cảm, dễ bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng hoặc những thay đổi bên ngoài. Do vậy, quản trị khủng hoảng là một phần của hệ thống quản lý rủi ro của tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh du lịch nhằm giảm các tác động tiêu cực của khủng hoảng. Kể từ năm 2020, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch thế giới nói chung và du lịch Việt Nam nói riêng. Các xu hướng mới trong du lịch cũng xuất hiện để thích ứng và phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay, trong đó có du lịch sức khỏe (Health tourism). Theo TS. Nguyễn Thị Hồng Hải, đây là loại hình du lịch mà du khách mong muốn nhận được các phương pháp điều trị cụ thể (du lịch y tế - medical tourism) hoặc tìm kiếm sự cải thiện về sức khỏe thể chất/ tinh thần (du lịch chăm sóc sức khỏe – wellness tourism).  Du lịch sức khỏe mang lại cơ hội phát triển cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, là một trong những thị trường ngách phát triển nhanh nhất trong ngành du lịch.

Một xu hướng du lịch khác cũng được đề cập đến tại buổi chia sẻ là du lịch thông minh (Smart tourism). Loại hình du lịch này được phát triển trên nền tảng ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ hiện đại, đặc biệt là công nghệ thông tin truyền thông nhằm ứng dụng công nghệ phục vụ nhu cầu khách du lịch. Công nghệ mới tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng trải nghiệm cho du khách tại điểm đến. Công tác quản lý Nhà nước về du lịch cũng sẽ thay đổi phương thức theo hướng hiệu quả hơn, nâng cao sức cạnh tranh trong các doanh nghiệp du lịch. Vì vậy, du lịch thông minh hiện đang là xu hướng phổ biến trên toàn cầu và được đại đa số khách hàng ưa chuộng.

Không khí lớp học diễn ra sôi nổi khi nhiều vấn đề liên quan đến thúc đẩy du lịch Việt Nam vượt qua khó khăn của đại dịch, nâng cao năng lực cạnh tranh của các điểm đến trong nước được các học viên, giảng viên đưa ra phân tích và thảo luận hào hứng. Buổi chia sẻ thực sự là cơ hội để các học viên cao học, giảng viên của Trường Du lịch được học tập và giao lưu với giảng viên có kinh nghiệm, có thêm nhiều ý tưởng mới trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

 Nguyễn Thị Minh Phương - BP SĐH, Trường Du lịch