gay sex videos
free gay porn
xxx hd
adult cartoons
big breasts
free sex sites

Khoa Du Lịch - Đại học Huế

Friday, Apr 18th

Last update:12:09:57 AM GMT

You are here: Thư viện Một số giải pháp phát triển văn hóa đọc sinh viên Huế

Một số giải pháp phát triển văn hóa đọc sinh viên Huế

Email In PDF.

vhdocsachHiện nay khi nền kinh tế Việt Nam đang định hướng chuyển nhanh và mạnh sang nền kinh tế tri thức, cùng với sự bùng nổ về thông tin, nhiều vấn đề được đặt ra, điều này đòi hỏi mỗi chúng ta, đặc biệt là giới trẻ  phải luôn nỗ lực học hỏi, đối mặt, ứng xử chắt lọc trong vô vàn thông tin để có thể tồn tại và đứng vững. Để làm được điều đó rất cần đến sự tích lũy về văn hóa, vốn hiểu biết, kinh nghiệm sống, cách sống…Sự tích luỹ đó được thể hiện qua một quá trình học tập lâu dài, không chỉ việc học ở trường mà phần quan trọng quyết định là quá trình tự học, qua  việc đọc sách mỗi cá nhân, nói rộng ra đó là văn hóa đọc.

1.Tổng quan về văn hóa đọc

Bàn về văn hóa đọc ông Nguyễn Đình Chiến(1)  đã đưa ra một mô hình thể hiện được hết quá trình  học tập tích lũy tri thức và trưởng thành, hình thành nhân cách của mỗi con người đi qua 3 phần, 3 đỉnh của Mô hình Tam Nghiệm – Kiến thức & Thành công.

Tác giả giải thích cho mô hình trên như sau: 

       RÈN TÂM / CHIÊM NGHIỆM

mo_hinh_tam_nghiem

 Nếu mỗi cá nhân thiếu hụt bất cứ phần nào thì sẽ bị khiếm khuyết điểm đó. Thực tế, nếu chú ý kỹ ta sẽ thấy được người xem là thành công là những người thực sự để ý và áp dụng tốt việc học trau dồi kiến thức ở tam giác đỉnh và hình thang đáy, nơi có đủ rộng để chắc và đỉnh đủ sắc để thành.

Trong khi phần đông nhiều người lại cho rằng sự học chỉ nằm trong hình thang giữa, nên tập trung vào một cách máy móc học vẹt rồi quên hết và chẳng để ý đến 2 phần quan trọng kia, cho rằng tốt nghiệp đại học, cao học là đủ và đồng ý với vốn kiến thức hiện tại của mình. Từ mô hình trên, cho chúng ta thấy rõ thêm một điều mà lâu nay không phải ai cũng nhận ra được về bản chất vai trò của văn hóa đọc

Vậy văn hóa đọc là gì? Theo ông Nguyễn Hữu Viêm (2) cho rằng: Văn hoá đọc là một khái niệm có hai nghĩa, một nghĩa rộng và một nghĩa hẹp. Văn hoá đọc, theo nghĩa rộng, đó là nền văn hoá đọc của mỗi quốc gia thể hiện qua chủ trương, đường lối, chính sách của Nhà nước, của cộng đồng và ý thức của   mỗi thành viên trong xã hội về xây dựng phát triển cơ sở vật chất(thư viện,phòng đọc; xuất bản phát hành sách,tài liệu...)  nhằm phát triển văn hóa đọc. Văn hoá đọc, theo nghĩa hẹp là đọc có văn hoá, đó là ứng xử đối với việc đọc: thể hiện qua thói quen đọc, sở thích đọc và kỹ năng đọc của mỗi người đọc.

Trước hết cần tạo ra và phát triển thói quen đọc suốt cuộc đời cho mỗi người. Xây dựng thói quen đọc phải được bắt đầu từ tuổi ấu thơ, ở nhiều nước người ta bắt đầu thực hiện từ tuổi trước khi đến trường, do các bậc cha mẹ thực hiện. Còn trong suốt cuộc đời đi học và sau khi ra đời là quá trình học tập và rèn luyện các kỹ năng đọc.

Thói quen và kỹ năng đọc mang tính chất đồng loạt, còn sở thích đọc lại phụ thuộc hoàn toàn vào từng cá nhân cụ thể (trình độ giáo dục và thiên tư cá nhân), ví dụ: có người thích đọc thơ, có người thích đọc tiểu thuyết, có người thích đọc sách nghiên cứu, có người thích đọc sách phổ biên khoa học kỹ thuật, văn hoá nghệ thuật ... Yếu tố này tạo ra sự đa dạng, phong phú, giàu mầu sắc cho nền văn hoá đọc trong xã hội.

Nếu xét văn hoá đọc của từng cá nhân phải đảm bảo có đủ cả ba yếu tố trên. Do đó một người có thói quen đọc, nhưng thiếu kỹ năng đọc, hiệu quả đọc không cao, thậm chí không có hiệu quả, chỉ mất thời gian vô ích. Nếu nắm vững kỹ năng đọc, nhưng không tạo được thói quen đọc, cũng chẳng thu lượm được kiến thức là bao, thiếu những kiến thức cần thiết cho cuộc sống của chính họ.

Nhưng đôi khi người ta nói văn hoá đọc của mỗi cá nhân đồng nghĩa là kỹ năng đọc của họ. Điều đó nói lên tầm quan trọng của kỹ năng đọc của mỗi cá nhân. Và chính khái niệm này cũng là một khái niệm đang phát triển và có nội dung hết sức phong phú.

Kỹ năng đọc là sự thể hiện tổ hợp những thao tác tư duy được xác lập thành thói quen ứng xử đọc. Các thao tác tư duy đó là:

1. Lựa chọn vấn đề cần đọc

2. Biết định hướng nguồn tài liệu  cần thiết cho bản  thân

3. Thể hiện tính hệ thống, liên tục trong quá trình lựa chọn tài liệu từ đơn giản đến phức tạp

4.Biết cách tiếp nhận tối đa nội dung tài liệu đọc

5. Biết vận dụng các  biện pháp kỹ thuật để cũng cố và đào sâu những nội dung đã đọc như ghi chép, soạn tóm tắt, viết chú giải, trao đổi với người khác

6.  Biết vận dụng vào thực tiễn những nội dung đọc để cải thiện cuộc sống của họ: Hiểu nội dung và  hiểu các khái niệm; biết cách đi đến các nội dung, đi đến các khái niệm

Trong thời đại hiện nay, đối với thanh niên, học sinh, viên chức thuộc các ngành nghề đòi hỏi phải có trình độ văn hóa cao. Do đó sách vừa là món ăn tinh thần, vừa là chiếc chìa kháo để mở kho tàng kiến thức nhân loại. Trong khuôn khổ bài viết này dưới góc độ là một chuyên viên thư viện, tôi sẽ đề cập đến vấn đề, đó là làm thế nào để duy trì và  phát triển văn hoá đọc đối với sinh viên Huế.

2. Thực trạng văn hóa đọc sinh viên Huế  

Trước khi nói về thực trạng văn hóa đọc sinh viên Huế, chúng tôi  điểm qua  vài nét về văn hóa đọc của người dân xứ Huế (3). Mọi người đều biết, con người Huế, sống ở đất kinh thành, do vậy có truyền thống rất trọng học vấn, coi trọng sự hiểu biết nên rất quý sách. Ở Huế ngày xưa, người học trò nào cũng có một” Tủ sách Học trò” riêng tư cho mình và nhà nào cũng có một “Tủ sách Gia đình” dùng chung trong nhà. Họ thường cất sách để làm kỷ niệm sau này cũng như là môt thứ của cải để lại cho con cháu đời sau. Chỉ lo là con cháu sau này cũng biết thứ của cải đó là có giá nhưng không giữ lại nổi. Người Huế nào cũng cất sách quý của họ rất kỹ. Sách được sắp vào trong tủ gương có khoá, để ở giữa nhà và thường là ở căn trên, gần bàn học. Họ dùng tủ gương để trừ gián và mối mọt và cũng để đề phòng chuột leo vào gặm nhắm. Chân tủ còn được cẩn thận để trên bốn cái đọi đựng nước hoặc dầu hoả cho chuột hoặc gián và kiến không vào được bên trong tủ mà phá phách. Gương tủ cũng được che kín để không ai có thể đoán được bên trong cất sách gì để giảm thiểu tánh tò mò của bạn bè hay của bà con muốn xem sách hoặc muốn mượn sách. Và như vậy, chúng ta thấy “Tủ sách Học trò” và “Tủ sách Gia đình” là những nét văn hoá rất đặc biệt của những con người Cố đô Huế thời trước. Ngày nay, người dân thành phố Huế  còn lưu giữ một số Tủ sách Gia đình và  theo thời gian chắc nó sẽ dần bị mai một. Hiện nay còn một số tủ sách gia đình điển hình như: tủ sách gia đình của ông Nguyễn Hữu Châu Phan là một tủ sách được thiết lập từ đời cụ thân sinh là kỹ sư Nguyễn Hữu Đính và được nối tiếp do ông Châu Phan. Vì tủ sách này để trong nhà ở tại khu cao ráo nên các sách trong thư viện đã được bảo quản rất tốt. Cũng nhờ vào thư viện này tra cứu mà tạp chí “Nghiên Cứu Huế” cũng do ông Châu Phan làm chủ bút đã được tồn tại qua nhiều số liên tiếp. Tủ sách của nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân được xây dựng sau năm 1975 cũng là một thư viện lớn và cùng với thư viện của ông Nguyễn Hữu Châu Phan là hai thư viện đã nhận được giải thư viện lớn nhất của Huế trong ngày Hội Sách Báo tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2008. Truyền thống về văn hóa đọc của người dân Huế đã tạo được ảnh hưởng tốt đến lớp trẻ, tuy nhiên nét văn hóa này có nguy cơ phải nhường bước cho những vấn đề khẩn thiết khác hơn. Đó là một vấn đề mà người dân Huế  hôm nay cũng như các nhà quản lý, cần quan tâm suy nghĩ.

Để tìm hiểu thực trạng văn hoá đọc sinh viên Huế như thế nào, chúng tôi đã tiến hành một cuộc điều tra nhanh đối với sinh viên các trường Đại học tại  Huế(4). Qua 329  phiếu điều tra đối với sinh viên các trường đại học trực thuộc  Đại học Huế, chúng tôi thấy, đối với câu hỏi đầu tiên là” bạn đã từng nghe nói về văn hóa đọc chưa?” Có 63,82 % sinh viên đã có nghe nói về văn hóa đọc thông qua các phương tiện truyền thông, tuy nhiên khi được hỏi, bạn hiểu “ Thế nào là văn hóa đọc “ thì chỉ có 25% sinh viên hiểu được khái niệm về văn hóa đọc, số  còn lại trả lời có nghe nói đến nhưng không rõ lắm. Nếu chỉ dựa trên số liệu trên thì ta cũng chưa thể đánh giá đúng thực chất thái độ quan tâm của sinh viên đối với nét văn hóa đọc tại Huế. Bởi vì những thông tin mà sinh viên Huế có được về văn hóa đọc hiện nay là do chính bản thân họ tự tìm hiểu  mang từ nhiều vùng quê khác nhau và được giao thoa với nền văn hoá đọc Huế mà thành, vì từ trước đến nay tại Huế chưa có một hoạt động nào quảng bá về văn hóa đọc. Vấn đề này còn khá mới mẻ trong chương trình hoạt động của các thư viện trường học.

Về sở thích đọc sách, qua điều tra chúng tôi thấy, đối với các loại sách kinh điển và sách lý luận ít được các sinh viên quan tâm: có 6,99 % sinh viên đọc sách kinh điển và 10,63% đọc sách lý luận;  cũng như tình hình chung trên cả nước hầu hết sinh viên đều ngại đọc các loại sách dày nhiều tập, từ con số này phản ánh thực trạng sinh viên hiện nay, sinh viên  tốn rất nhiều thời gian cho việc học tập, áp lực phải đạt kết quả học tập cao khi ra trường mới xin được việc làm, cụ thể là 80,85% sinh viên đã dồn hầu hết thời gian cho việc đọc sách chuyên ngành, tài liệu học tập. Mặt khác, hiện nay tình trạng sinh viên đi làm thêm, đi dạy thêm để có tiền ăn học cũng khiến cho sinh viên không còn nhiều thời gian để đọc sách. Truyện tranh  thu hút 31,91% sinh viên vì nó mang tính giải trí tức thời, ít tốn thời gian và không phải suy nghĩ nhiều,  44,37% sinh viên thích đọc tiểu thuyết, truyện ngắn hay các tác phẩm văn học, tuy nhiên loại sách này không có nhiều ở các thư viện trường do kinh phí hàng năm có hạn nên chỉ tập trung vào việc mua sách chuyên ngành. Điều này lý giải con số 55,92 % sinh viên thường đến các hiệu sách, các nhà sách để được đọc miễn phí, đó là nơi mà họ có thể tìm thấy hầu hết các loại sách cập nhật nhất, đáp ứng sở thích  của mình với không gian hoàn toàn thoải mái, mát mẻ cùng với sự hướng dẫn nhiệt tình của các cô bán hàng, đây là nơi có sức cạnh tranh rất lớn đối với thư viện trường về số lượng độc giả đến đọc sách.

Đánh giá mức độ về thói quen đọc sách, số liệu điều tra cho thấy 61,39% sinh viên vẫn thường mua thêm sách để đọc, 29,48 % trả lời là không mua sách trong đó bao gồm cả trường hợp không có tiền để mua sách. Số lượng sinh viên sử dụng thời gian đọc sách mỗi ngày từ  30 phút  trở lên là 86,32%, 1 giờ trở lên là 71,42%/, 3 tiếng  trở lên là 12,15%. Bên cạnh việc đến thư viện để đọc sách, 55,92% sinh viên còn tìm đến các nguồn khác như đọc miến phí tại các quầy sách, 65,04% mượn bạn bè , 7,62% thuê sách tại các quầy sách tư nhân, đặc biệt 68,69 % sinh viên đọc sách trên mạng và khả năng con số này có thể cao hơn nữa trong tình hình hiện nay và hình thức văn hóa nghe nhìn này có xu hướng ngày càng phát triển và chiếm ưu thế và có khả năng làm giảm tỷ lệ phần trăm văn hóa đọc.

Tuy nhiên, theo quan điểm của chúng tôi là đọc ở đâu cũng là đọc: đọc sách, đọc báo, đọc trên mạng, nhưng cái văn hóa đọc thể hiện ở chỗ: đọc cái gì ? Đọc như thế nào và rút ra được những gì sau khi đọc ? Đó chính là kỹ năng đọc. Bàn luận về phần kỹ năng đọc, sinh viên Đoàn Thị Thảo Nguyên sinh viên Đại học Y dược Huế thể hiện rõ suy nghĩ của mình như sau: “Đọc sách là một quá trình tiếp nhận thông tin, thu thập tin tức, nâng cao trình độ, nhưng cũng có khi đơn giản chỉ là một hình thức giải trí, một công việc được thực hiện trong quá trình rảnh rỗi. Và dù với mục đích nào đi chăng nữa thì việc đọc sách cũng mang lại những hiệu quả thiết thực. Vậy để hiểu được giá trị của cuốn sách mang lại người đọc cần phải đọc thật kỹ, phân tích sâu, đồng thời cần liên hệ thực tế không nên đọc qua loa dễ dẫn đến tình trạng đọc nhiều nhưng chẳng hiểu được bao nhiêu”.  60,18% sinh viên đã biết lựa chọn vấn đề để đọc, biết định hướng nguồn tài liệu cần thiết cho bản thân, trong khi đó có 16,71% sinh viên chỉ đọc sách khi không biết làm gì và 14,58% đọc do ngẫu hứng. Đọc báo hay các loại sách giải trí cũng cần, nhưng chưa đủ, phải đọc và thẩm thấu nhiều sách khoa học, sách chuyên luận có tính hàn lâm mới đủ tầm của tri thức ngày nay. Theo ý kiến của một sinh viên Đại học Khoa học tại địa chỉ mail: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. : “ Theo tôi, văn hóa đọc ngày nay không chỉ dừng lại ở việc đọc sách truyền thống như trước đây, bây giờ chúng ta có thể đọc ở nhiều phương tiện khác mà hiện chúng ta đang có và có khả năng sử dụng như  điện thoại, laptop..” Đây là một quan điểm hoàn toàn hợp lý, phù hợp với thời đại nhưng đối với một số nhỏ 10,03% sinh viên đã quên hẳn việc đọc sách truyền thống và chỉ dành phần nhiều  thời gian cho việc xem thông tin, cho việc xem tivi và lướt web, đây là một vấn đề, chúng ta cần suy nghĩ và điều chỉnh.

Qua điều tra, chúng tôi biết  thêm về khả năng đáp ứng nhu cầu  độc giả của cán bộ thư viện trong giai đoạn hiện nay. Theo số liệu thống kê chung hàng năm số lượng sinh viên đến thư viện đọc sách năm sau cao hơn năm trước, song việc đáp ứng nhu cầu đọc sách tại các thư viện trường vẫn còn hạn chế:11,55% sinh viên cho là thư viện đáp ứng hoàn toàn nhu cầu của độc giả, 12,15% cho là thư viện không đáp ứng được nhu cầu của độc giả còn 73,25% sinh viên cho là hiện nay các dịch vụ của thư viện chỉ đáp ứng phần nào nhu cầu của độc giả.Tuy nhiên, 72,64% sinh viên vẫn cho rằng họ vẫn rất cần sự hỗ trợ của cán bộ thư viện và 20,06% cho là có hoặc không có sự hỗ trợ của thư viện cũng được . Khi trả lời câu hỏi, ai sẽ tư vấn giúp bạn khi quyết định chọn một cuốn sách : 55,92% trả lời là tự bản thân quyết định, 35,25% là  hỏi bạn bè, 26,13% là hỏi thầy cô giáo, trong khi đó chỉ có 9,42% sinh viên tìm đến sự giúp đỡ của cán bộ thư viện. Những số liệu trên cho thấy vai trò của các thư viện thuộc đại học Huế vẫn còn rất mờ nhạt trong việc duy trì và phát triển văn hóa đọc cho sinh viên  Huế.

3.Một số giải pháp nhằm duy trì và phát triển văn hoá đọc sinh viên Huế

Xuất phát  từ thực trạng về văn hoá đọc sinh viên Huế và quan tâm của các nhà quản lý, các nhà lãnh đạo được thể hiện bởi Bộ Văn hoá-Thể thao và Du lịch vừa ban hành quyết định thành lập Ban soạn thảo xây dựng Chiến lược quốc gia về phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng , chúng tôi mạnh dạn đưa ra một số giải pháp nhằm góp phần duy trì và phát triển văn hoá đọc đối với sinh viên Huế, góp phần xây dựng chiến lược quốc gia về phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng, đó là:

3.1. Cần sớm ban hành bằng văn bản có hệ thống về một số khái niệm và nội dung của văn hoá đọc, để sinh viên và mọi người hiểu một cách  tường minh  về văn hoá đọc. Bởi lẽ hiện nay, văn hoá đọc chưa có một định nghĩa chuẩn mực và thống nhất, đa số chưa nắm được thế nào là văn hoá đọc

3.2.Cần kết hợp với các công ty sách để tổ chức các hội chợ sách, nhằm giới thiệu quảng bá về sách, đồng thời cần có những đợt khuến mãi, những  chương trình bán sách giảm giá cho đối tượng sinh viên để khuyến khích  sinh viên mua  sách, tài liệu duy trì và phát triển văn hoá đọc.

3.3.Tăng cường tổ chức những hoạt động đoàn thể của sinh viên để tuyên truyền phát triển văn hóa đọc trong cộng  đồng, tổ chức các hoạt động quyên góp sách để đưa sách đến các vùng sâu, vùng xa cho bà con nông dân, hay tặng sách khoa học công nghệ ứng dụng cho bà con vùng nông thôn.

3.4.Trong các chiến dịch tình nguyện xanh, khuyến khích các hoạt động như: tổ chức các buổi nói chuyện, kể chuyện sách, tặng sách cho các em thiếu nhi để các em thấy được cái hay, cái đẹp của việc đọc sách.

3.5.Các trường đại học, hàng năm nên có một ngày gọi là ngày đọc sách của trường,  trong đó có thi đọc sách và giới thiệu sách, và các hoạt động khác liên quan văn hoá đọc. Tinh thần chủ đạo là đọc có phê phán và quảng bá sách, do vậy nhà trường cần có mối liên hệ thường xuyên với các nhà sách, nhà xuất bản và các cơ quan hữu quan để tổ chức ngày đọc sách có hiệu quả.

3.6. Xây dựng một chương trình giáo dục kỹ năng đọc trong môi trường truyền thống và môi trường điện tử để giảng dạy không chỉ ở các trường đại học mà còn tổ chức giảng dạy cho trẻ em ngay khi cắp sách tới trường cho tới bậc đại học. Trên tinh thần đó nên đưa văn hóa đọc vào chương trình kiến thức thông tin của nhà trường, coi văn hóa đọc như là một nội dung để phát triển kiến thức thông tin cho sinh viên, tạo ra một kỹ năng mới giúp cho quá trình học tập suốt đời được hiệu quả hơn.

3.7. Cần tiến hành hiện đại hoá thư viện và hoạt động thư viện. Hiện đại hoá không phải là đích đến mà phải là một tiến trình. Không phải cứ có trang thiết bị hiện đại, có phần mềm hoàn thiện, có tự động hoá… là đã hoàn thành việc hiện đại hóa. Hiện đại hoá phải được hiểu là sự cách tân, sự đổi mới liên tục, ngay lúc chúng ta nghĩ đã hoàn tất quá trình hiện đại hoá thì lập tức chúng ta đã trở thành lạc hậu.

3.8.Các thư viện cần thường xuyên có các buổi nói chuyện chuyên đề, hoặc tập huấn về nghiệp vụ thư viện thời đại Công nghệ thông tin đối với cán bộ thư viện, các nhà quản lý thư viện nhằm  phục vụ tốt hơn đối với người đọc. Thư viện tốt nhất là thư viện làm hài lòng độc giả nhất. Các thư viện cần phải bám sát các nhu cầu và mong muốn của độc giả, tiếp tục nghiên cứu thói quen đọc sách của họ để có thể kịp thời thiết lập lại các bộ sưu tập, hệ thống và dịch vụ cho phù hợp. Đồng thời phải phát triển, thử nghiệm và triển khai các hình thức phục vụ mới như: các thiết bị đọc cá nhân, di động, dịch vụ mạng… để góp phần gìn giữ và phát triển văn hóa đọc, tạo mối quan hệ lâu dài và bền vững giữa thư viện và độc giả.

Xuất phát từ thực trạng văn hoá đọc sinh viên Huế, chúng tôi đã đưa ra một số giải pháp đối với sinh viên Huế nhằm duy trì và phát triển văn hoá đọc trong sinh viên Huế nói riêng cũng như sinh viên cả nước nói chung./.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

(1)Lý Trường Chiến (2008), Giám đốc phía Nam báo KH&DT,Vài giải pháp nhằm nâng cao văn hóa đọc”, truy cập ngày 15 tháng 6 năm 2010 từ http://www.sachhay.com/new/20080327439/vai-giai-phap-nham-nang-cao-van-hoa-doc-nha.aspx 

(2) Nguyễn Hữu Viêm (2009),  "Văn hoá đọc và phát triển văn hoá đọc ở Việt Nam", truy cập ngày 12 tháng 6 năm 2010 từ http://www.nlv.gov.vn/nlv/index.php/20091119239/Van-hoa-doc/Van-hoa-doc-va-phat-trien-van-hoa-doc-o-Viet-Nam.html

(3) Bùi Minh Đức( 2009), “Tủ sách gia đình Huế”, Tạp chí Sông Hương, truy cập ngày 10 tháng 6 năm 2010 từ http://tapchisonghuong.com.vn/index.php?main=vanlau&ID=33&shname=Tu-sach-gia-dinh-o-Hue

(4) 329 phiếu điều tra về văn hóa đọc của sinh viên thuộc các trường thuộc Đại học Huế: Đại học sư Phạm Huế, Đại học Nông Lâm Huế, Đại học Y Dược Huế, Đại học Kinh tế Huế và Khoa Du lịch Đại học Huế.

 CV.Nguyễn Thị Bích Ngọc